Nhật Bản muốn tiếp nhận thêm lao động nước ngoài từ tháng 4/2019

Nhật Bản ngày 24/7 đã tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng để thảo luận về kế hoạch tiếp nhận thêm lao động nước ngoài kể từ tháng 4/2019 để ứng phó với tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng.

Cuộc họp này, có sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và các thành viên nội các, thảo luận các chi tiết của kế hoạch trên, sẽ mở cửa thị trường việc làm trong nước cho các lao động phổ thông bên cạnh việc tiếp nhận các lao động có chuyên môn cao hiện nay.

Chính phủ Nhật Bản đã thông qua kế hoạch trên hồi tháng Sáu vừa qua và mong muốn trình một dự luật để điều chỉnh luật nhập cư tại phiên họp bất thường của Quốc hội dự kiến diễn ra vào mùa Thu năm nay.

Trước khi giới thiệu cơ chế mới, Chính phủ Nhật Bản vẫn cần xác định các lĩnh vực phù hợp để cung cấp việc làm mang tính giản đơn (như người giúp việc cho gia đình) cho các công dân nước ngoài và tăng cường các biện pháp ứng phó với nguy cơ lạm dụng tiềm ẩn cơ chế này.

Theo kế hoạch trên, các lao động nước ngoài sẽ được cấp một loại thị thực mới có thời hạn hiệu lực lên tới 5 năm song bị cấm mang theo các thành viên gia đình của họ đến Nhật Bản. Những công dân nước ngoài làm các loại hình công việc mới này dự kiến làm việc chủ yếu tại các công ty nhỏ và vừa cũng như trong lĩnh vực nông nghiệp và chăm sóc sức khỏe.

Nhật Bản đang phải đối mặt tình trạng thiếu hụt lao động trong bối cảnh dân số sụt giảm và già hóa. Năm 2017, có tới 150 vị trí việc làm cho mỗi 100 lao động Nhật Bản, mức cao nhất trong bốn thập niên qua.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here