Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoV năm 2020

KẾ HOẠCH

Phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoV năm 2020

     Căn cứ Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị 06) và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia tại cuộc họp ngày 31/01/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra;

     Căn cứ Công văn số 156/TCGDNN-HSSV ngày 31/01/2020 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về việc hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh nCoV;

     Thực hiện Công văn số 276/SLĐTBXH-DN ngày 02/02/2020 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội về việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV),

     Nhằm đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút nCoV gây ra, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoV năm 2020 Trường Trung cấp Cộng đồng Hà Nội triển khai một số biện pháp và phân công nhiệm vụ cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

  1. Mục tiêu chung

– Truyền thông hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho CB-GV-NV và HSSV, trẻ mầm non.

– Phát hiện sớm ca bệnh, không để dịch bệnh lan rộng trong Nhà trường và trên địa bàn.

– Bảo đảm sức khỏe cho CB-GV-NV và HSSV, trẻ mầm non.

  1. Mục tiêu cụ thể

– Hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do dịch bệnh gây ra.

– Hạn chế CB-GV-NV và HSSV, trẻ mầm non Nhà trường nhiễm bệnh.

– Hạn chế sự lây lan  của bệnh trong CB-GV-NV và HSSV, trẻ mầm non trong Nhà trường địa phương và cộng đồng.

II. CÁC GIẢI PHÁP CHỐNG DỊCH

  1. Công tác chỉ đạo

– Hiệu trưởng củng cố Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, tổ chức họp thường xuyên, đột xuất để nắm tình hình dịch bệnh và phân công cho các thành viên trong Ban chỉ đạo, để công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao nhất.

– Lập kế hoạch phân công cho từng thành viên thực hiện và tổ chức giám sát, đôn đốc, nhắc nhở mọi người tham gia phòng chống dịch bệnh một cách tích cực.

  1. Công tác truyền thông

– Đây là giải pháp chủ yếu quyết định sự thành công trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Truyền thông với nhiều hình thức: treo băng-rôn, pa nô, áp phích, tuyên truyền phòng chóng dịch bệnh qua mạng Internet, Website, facebook, Zalo, … trong Nhà trường.

– Tổ chức các buổi tuyên truyền cho học sinh trong các giờ hoạt động ngoài giờ lên lớp, qua các giáo viên, cán bộ phụ trách lớp của trường…

– Tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh cho phụ huynh tại trường, qua Website, facebook, Zalo, lúc phụ huynh đưa và đón trẻ.

  1. Biện pháp xử lý, phòng chống dịch bệnh

– Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người có dấu hiệu bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính (sốt, ho); khi cần thiết phải tiếp xúc cần đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

– Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

– Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các tiết dịch đường hô hấp.

– Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu mệt mỏi, sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

– Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin cho Trạm y tế, chính quyền, địa phương gần nhất để giám sát, sử lý ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.

  1. Phân công nhiệm vụ cụ thể với các đơn vị, cá nhân

* Phòng Hành chính – Tổng hợp:

     Chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý Đào tạo và Công tác HSSV, Trường Mầm non Phú Mỹ Happy Kids, cán bộ y tế triển khai công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút nCoV gây ra đến toàn thể CB-GV-NV và HSSV, trẻ mầm non toàn trường.

     Tổ chức kiểm tra tổng vệ sinh, khử trùng toàn bộ khu vực trường và phân hiệu, đặc biệt trong khu vực Trường Mầm non Phú Mỹ Happy Kids.

     Thực hiện công tác bảo hộ y tế khi tiếp xúc, kiểm tra sức khỏe cho HSSV: sử dụng bao tay y tế, khẩu trang, trang phục y tế, thường xuyên sát khuẩn để tránh lây nhiễm.

      Bố trí trực y tế liên tục trong các ngày làm việc.

     Phân công nhân viên bảo vệ trực cổng trường và phân hiệu, quan sát học sinh khi vào trường, kiểm tra biểu hiện của học sinh như ho, sốt, cảm,…

* Phòng QLĐT và CT HSSV, Phòng Giáo dục Thường xuyên:

     Phối hợp hướng dẫn cán bộ, giáo viên, nhân viên và HSSV các dấu hiệu nhận biết và cách phòng chống lây nhiễm dịch bệnh. Hướng dẫn HSSV đeo khẩu trang và đến các cơ sở y tế thăm khám, kiểm tra sức khỏe.

     Thường xuyên cập nhật các hướng dẫn, chỉ đạo của UBND Thành phố và Sở LĐTBXH, thông báo cho học sinh tạm nghỉ học phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh và lập kế hoạch tổ chức học bù, đảm bảo tiến độ đào tạo.

     Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp và triển khai cho học sinh có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp: đề nghị phụ huynh cho các em nghỉ học và chuyển đến bệnh viện kiểm tra và báo cáo kết quả về Ban Chỉ đạo. Những trường hợp này đề nghị phụ huynh nộp giấy khám sức khỏe của bệnh viện hoặc giấy nhập viện và có kế hoạch cho học sinh học bù để đảm bảo chương trình giáo dục.

* Trường Mầm non Phú Mỹ Happy Kids:

     Thực hiện theo các hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo và của Phường Mỹ Đình II.

     Phối hợp thông báo kế hoạch, tuyên truyền hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tới phụ huynh trẻ.

     Phối hợp với Phòng Hành chính – Tổng hợp triển khai vệ sinh, khử trùng các lớp học và khu vực Trường.

* Trưởng các Khoa, Trung tâm, Phân hiệu Lạng Sơn, Cơ sở đào tạo tại Sóc Sơn: 

     Phổ biến những kiến thức về hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút nCoV gây ra đến từng thành viên trong bộ phận.

* Giáo viên chủ nhiệm lớp:

     Phổ biến những kiến thức về hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp cho HSSV.

* Phòng Truyền thông: thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan đến phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp trên các cổng thông tin của nhà trường.

     Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút nCoV đang diễn biến phức tạp, đề nghị các đơn vị chủ động thực hiện các nội dung trên và báo cáo kịp thời về Ban chỉ đạo khi phát hiện dấu hiệu của dịch bệnh hoặc gặp khó khăn. Trong trường hợp cần thiết liên quan đến dịch bệnh, học sinh, sinh viên, học viên có thể thông báo tới:

– Đường dây nóng của Bộ y tế: 19009095; 19003228

– Các số điện thoại Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của Nhà trường:

+ Ban Giám hiệu: 0972026736

+ Phòng Hành chính – Tổng hợp: 0243.7685.799; 01655.087.101

+ Phòng QLĐT và CTHSSV: 0242.2186.572; 0978.132.336

+ Trường Mầm non Phú Mỹ Happy Kids: 0242.2422.496; 0946.470.446

+ Phân hiệu Lạng Sơn: 0205.6525.888; 0205.3855.839

HIỆU TRƯỞNG

(Đã ký)

 Bùi Kiến Thiết

Dưới đây là một số quy trình và cách phòng chống lây nhiễm dịch nCoV của Bộ Y tế:

  • Các dấu hiệu mắc bệnh

  • Quy trình rửa tay thường quy

  • Quy trình đeo khẩu trang đúng cách

  • Các khuyển cáo người dân

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here